Thay vì chỉ có SJC độc quyền sản xuất vàng miếng, cánh cửa này dự kiến sẽ được mở rộng tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp khác tham gia. Thị trường vàng miếng đang nóng hơn bao giờ hết khi cánh cửa sản xuất đóng băng suốt hơn 12 năm đang hé mở trở lại. Ngay lập tức, hàng loạt doanh nghiệp và ngân hàng lớn đồng loạt lên tiếng mong muốn được tham gia sản xuất vàng miếng sau khi dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP được công bố.
Cuộc chơi không thể chỉ có một người chơi
– Suốt hơn 12 năm qua, chỉ duy nhất SJC được sản xuất vàng miếng tạo ra thế độc quyền về thương hiệu, giá cả và nguồn cung. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp mô hình này đã bộc lộ nhiều nhược điểm, đặc biệt trong bối cảnh giá vàng trong nước liên tục “cao” hàng chục triệu đồng/lượng so với thế giới.
Những tên tuổi lớn chính thức lên tiếng
– Trong “làn sóng xin phép” trở lại thị trường sản xuất vàng miếng, nổi bật là các tên tuổi đình đám như:
- Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) khẳng định đã chuẩn bị đầy đủ năng lực và sẵn sàng đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, pháp lý.
- Tập đoàn DOJI, một trong những thương hiệu lớn và giàu kinh nghiệm kinh doanh trong ngành vàng.
- Công ty Bảo Tín Minh Châu, Ngân hàng SCB và nhiều đơn vị khác cũng đang nộp hồ sơ đề xuất, với mong muốn được tự sản xuất không cần lưu thông vàng miếng qua đơn vị nào.
- ……….
Vì sao thị trường vàng kỳ vọng thay đổi
– Khi thị trường có thêm nguồn cung từ nhiều thương hiệu, mức chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới có thể được rút ngắn.
– Thêm nhiều doanh nghiệp tham gia sẽ giảm tình trạng “độc quyền vô hình” và hạn chế tình trạng găm hàng, thổi giá.
– Người dân sẽ có thêm lựa chọn về thương hiệu, mẫu mã và giá cả. Từ đó thúc đẩy sự minh bạch và công bằng trên thị trường.
Những rào cản vẫn còn đó
– Mặc dù kỳ vọng cao, nhưng việc cấp phép sản xuất vàng miếng vẫn là bài toán cần cân nhắc kỹ:
- Cơ quan quản lý lo ngại về tình trạng vàng hóa nền kinh tế, mất kiểm soát tiền tệ nếu không quản lý chặt chẽ.
- Yêu cầu về năng lực vốn điều lệ, kỹ thuật công nghệ sản xuất, kiểm định sẽ rất cao không phải doanh nghiệp nào cũng đủ điều kiện để tham gia.
- Thương hiệu SJC đang chiếm ưu thế quá lớn, việc cạnh tranh với “người đi trước” sẽ là thử thách lớn với các thương hiệu mới nổi.
Kết luận
– Việc dự kiến sửa đổi dự Nghị định 24/2012/NĐ-CP là tín hiệu rõ ràng cho thấy thị trường vàng miếng Việt Nam đang bước vào một chương mới: “sôi động hơn, cạnh tranh hơn và minh bạch hơn”. Dù chưa rõ bao nhiêu doanh nghiệp sẽ được cấp phép nhưng rõ ràng: “cuộc chơi độc quyền” đang dần sắp mất đi.